Yamaha ra mắt phiên bản Exciter GP Edition 2013 tại Việt Nam với bộ tem láy cảm hứng từ người “anh em” Yamaha YZR-M1 của đội đua Yamaha Factory Racing (YFC).
Với phiên bản mới vừa được ra mắt, hãng Yamaha đã cho thay đổi phần tem xe khi màu sắc sử dụng chủ đạo với hai màu trắng xanh nỗi bật và bắt mắt, Yamaha Exciter GP Edition 2013 vẫn giữ nguyên khối động cơ 135cc như trên các phiên bản trước đây, với tất cả các chi tiết trang bị khác trên xe vẫn không thay đổi ngoại trừ bộ tem GP cá tính và đậm chất thể thao.
Exciter 2013 được thừa hưởng nhiều chi tiết về thiết kế của những chiếc xe đua Moto GP đội Yamaha
Exciter GP 2013 – Thiết kế ảnh hưởng lớn từ Moto GP
Exciter được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005 tại thị trường Indonesia, sau đó là các nước trong khu vực Châu Á và một số thị trường trên thế giới. Riêng tại thị trường Việt Nam, mẫu xe tay côn thể thao thuộc dòng underbone này đã thống lĩnh”sân chơi” thị trường suốt thời gian qua, trước khi có sự xuất hiện của một số mẫu xe tay côn khác cùng phân khúc. Nhưng chừng đó thời gian cũng đã đủ làm nên tên tuổi và thương hiệu của Yamaha Exciter trong lòng khách hàng tại Việt Nam mỗi khi bắt đầu có ý tưởng muốn sở hữu một chiếc xe tay côn cá tính mà giá hợp lý, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại thường xuyên trong đô thị.
Có thể thấy, Yamaha đã “chiều” lòng khách hàng như thế nào khi cho thay đổi phần hình dáng bên ngoài xe để phù hợp hơn cho giới trẻ cá tính, những người có niềm đam mê dòng xe côn tay thể thao thành thị nói chung và nhằm hưởng ứng phong trào cũng như sức ảnh hưởng lớn từ giải đua Moto GP.
Sẽ thật sự phấn khích cho những ai muốn khởi nghiệp chơi xe Môtô
So với các phiên bản Exciter được ra mắt tại thị trường Việt Nam trước đây, Exciter GP 2013 có sự khác biệt về màu sơn của dàn nhựa bên ngoài. Cụ thể, Exciter GP 2013 với tông màu trắng được sử dụng nhiều hơn so với các phiên bản trước, các chi tiết được sơn màu trắng như tay nắm baga phía sau, mặt nạ phía trước xe, đầu đèn xe… thay vì được sơn màu xanh như phiên bản 2011. Những chi tiết đơn giản đó đã được cách tân một cách “tinh tế” và cá tính hơn, và đây cũng là cách mà Yahama đã tự làm mới cho dòng Exciter của hãng trong lòng khách hàng trẻ tại Việt Nam.
Tông màu trắng xanh được phối hợp lý và đẹp mắt nhờ ảnh hưởng của những chiếc Môtô GP thực thụ
Mạnh mẽ, linh hoạt trên mọi cung đường với Exciter GP 2013
Xét về tổng thể, Exciter được thiết kế với dáng vẻ mang tính khí động học cao nhờ các đường nét góc cạnh trải dài từ phần đầu cho đến phía sau xe. Toát lên vẻ năng động và linh hoạt mỗi khi vận hành trong đô thị và ngoại thành, đặc biệt với bộ khung sườn mới kết cấu dạng kim cương và phân bổ trọng lượng bánh trước/ sau là 45/55 giúp xe cân bằng và ổn định.
Yamaha Exciter GP 2013 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt (1.960 x 695 x 1080 mm), độ cao yên vừa phải chỉ ở mức 775 mm nên phù hợp với vóc dáng của người Châu Á nói chung. Đặc biệt, Exciter không quá nặng khi trọng lượng chỉ 116 kg có thể gây khó khăn cho chủ nhân việc lay dắt.
Dễ hiểu vì sao Exciter luôn là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe côn tay nhờ động cơ mạnh mẽ và lái linh hoạt
Exciter GP là phiên bản trang bị côn tay thể thao và hộp số truyền động 5 cấp độ. Thiết kế vị trí của tay lái, gác chân được sắp xếp lại để tạo ra tư thế lái thể thao và thoải mái nhất, mang đến tư thế lái hơi đổ người về phía trước nhằm giúp việc sang số dễ dàng hơn và thể hiện được “chất” thể thao cần thiết cho người điều khiển.
Cùng với thân xe chắc chắn và ổn định khi lái, Exciter trang bị bánh sau cỡ lớn với kích thước lên đến 100/70-17, vành đúc 2,5 inch mang lại khả năng bám đường tốt cũng như thích ứng với mọi loại điều kiện đường xá, lốp trước không săm có kích thước 90/70-17. Phanh đĩa sau có kích thước đường kính 203 mm mang lại cảm giác yên tâm hơn khi người lái cần phải phanh gấp.
Exciter luôn thông dụng khi sử dụng trong đô thị hoặc ngoại thành, nhờ khung cải tiến từ khung sườn mới
Yamaha Exciter GP 2013 được trang bị động cơ 4 thì, xy lanh đơn DiASil, 4 van SOHC, 135cc được làm mát bằng dung dịch. Công suất cực đại đạt 12 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 12Nm tại vòng tua 6.000 vòng/phút. Xy lanh và piston được áp dụng công nghệ đúc nhiệt DiASil, bộ chế hòa khí chân không và cảm biến tay ga linh hoạt ở từng dải tốc độ khác nhau.
Exciter GP 2013 được trang bị phanh trước và sau dạng đĩa thủy lực
Để đạt tốc độ 60 Km/h, Exciter GP chỉ cần 3 giây và 2 lần sang số, thêm 1 lần sang số tiếp theo kim đồng hồ sẽ ở trạng thái “dựng đứng” ở 100 Km/h trong khoảng 6 giây. Khi vận hành ở tốc độ cao, người lái mới cảm nhận hết được sự ấn tượng từ khung sườn mà Exciter đem lại, cảm giác rung lắc hay quăng đuôi sẽ không xuất hiện trên dải tốc độ cao.
Với động cơ được trang bị hộp số 5 cấp, tỉ số truyền mới cho phép chiếc xe không chỉ tăng tốc nhanh mà còn mang lại sức mạnh động cơ hiệu quả nhất. Bộ chế khoá khí áp suất ngược, cảm biến tay ga được đưa vào để phản ứng của tay ga vừa êm ái vừa đều đặn. Chính nhờ hệ thống này mà động cơ có thể vận hành trơn tru ở tốc độ thấp và trung bình. Cảm biến tay ga giúp đánh lửa chính xác hơn, thời gian đánh lửa liên tục để động cơ có vòng tua chính xác khi vận hành ở tốc độ cao.
Exciter luôn là lựa chọn hàng đầu cho giới trẻ hiện nay, dù thị trường đã có sự những mẫu xe cùng phân khúc xuất hiện
Nói về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, dù chưa được trang bị hệ thống tiết kiệm nhiên liệu Fi nhưng với bộ cảm biến tay ga và bộ chế hoà khí hiện đại giúp nhiên liệu được đưa vào đều đặn phù hợp với từng vòng tua động cơ nhất định. Với Exciter GP 2013, mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị đạt 47 Km/Lít. Ngoài ra, chất xúc tác khí thải được làm sạch nhờ cách đốt cháy các nhiên liệu dư thừa trong ống xả nên nồng độ khí thải ra môi trường được giảm đáng kể, đạt tiêu chuẩn EU2 – Tiêu chuẩn Châu Âu với công nghệ tiên tiến S-Catalyzer được áp dụng.
Yamaha luôn biết cách làm hài lòng nhất đối với những khách hàng khó tính của hãng. Đặc biệt luôn thay đổi cho sản phẩm phù hợp hơn với tiêu chí trẻ hóa và hiện đại. Với hàng chục năm năm tồn tại, cho dù thị trường đã xuất hiện thêm rất nhiều mẫu xe máy côn tay khác nhưng vị thế của Exciter vẫn khiến các đối thủ phải thèm thuồng.
Với những giá trị cốt lõi, Exciter đã trở thành biểu tượng của dòng xe côn tay hàng đầu thị trường Việt Nam trong phân khúc xe dưới 150cc.
Đánh giá
+
| - Động cơ êm ái, mạnh mẽ và linh hoạt ở mỗi cấp số - Màu sắc GP 2013 cá tính và thể thao theo phong cách YFC - Tiết kiệm nhiên liệu - Khung sườn chắc chắn, linh hoạt |
-
| - Chưa tích hợp khóa yên lên cụm khóa phía trước. |
Bảng thông số kỹ thuật
Dài x rộng x cao (mm) | 1.960 x 695 x 1.080 |
Khoảng cách trục bánh xe (mm) | 1.255 |
Chiều cao yên (mm) | 775 |
Trọng lượng (Kg) | 106 |
Dung tích bình xăng (Lit) | 4 |
Tỉ số nén | 10,9:1 |
Công suất cực đại (kW/rpm) | 9,21 kW/8.500 rpm |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 11,77/6.000 |
Hộp số | Côn tay 5 cấp |
Hệ thống làm mát | Dung dịch |
Giảm xóc trước | Phuộc nhún giảm chấn dầu |
Giảm xóc sau | Monocross |
Hệ thống phanh trước/ sau | Đĩa thủy lực |
Kích thước bánh trước/ sau | 70/90-17 ; 100/70-17 |
Giá (VND) | 40.000.000 |
Hiếu Nguyễn
Lốp xe | lốp xe ô tô | nhập khẩu lốp | Auto | Bus | Ban tai | Cao su | Casumina | DRC | Giá xe | Gia oto| Giá lốp | Lop | Kumho | Michelin |Goodyear | Continental | Pirelli | Yokohama | Bridgestone | Hankook | Maxxis | Dunlop | xe may | oto | Ôtô | Săm lốp | SRC | Thay lốp | Thay lop | Tires | Tire | Vận tải | Van tai | Vo xe | Xe buýt |