Trong những ngày này, tại nhà máy xe tăng mang tên Malyshev ở Kharkov đang diễn ra quá trình chuyển giao lô xe tăng đầu tiên “Oplot” cho quân đội Thái Lan. Tại trung tâm nghiên cứu thiết kế chế tạo xe tăng "Morozova" 32 quân nhân Thái đang trải qua khóa huấn luyện điều khiển và bảo trì, bảo dưỡng xe tăng “Oplot”. Theo các nhà chế tạo, việc chuyển giao xe tăng cho quân đội Thái Lan sẽ diễn ra đến hết năm 2013.
Trong những ngày này, tại nhà máy xe tăng mang tên Malyshev ở Kharkov đang diễn ra quá trình chuyển giao lô xe tăng đầu tiên “Oplot” cho quân đội Thái Lan. Tại trung tâm nghiên cứu thiết kế chế tạo xe tăng "Morozova" 32 quân nhân Thái đang trải qua khóa huấn luyện điều khiển và bảo trì, bảo dưỡng xe tăng “Oplot”. Theo các nhà chế tạo, việc chuyển giao xe tăng cho quân đội Thái Lan sẽ diễn ra đến hết năm 2013.
Trong những ngày này, tại nhà máy xe tăng mang tên Malyshev ở Kharkov đang diễn ra quá trình chuyển giao lô xe tăng đầu tiên “Oplot” cho quân đội Thái Lan. Tại trung tâm nghiên cứu thiết kế chế tạo xe tăng "Morozova" 32 quân nhân Thái đang trải qua khóa huấn luyện điều khiển và bảo trì, bảo dưỡng xe tăng “Oplot”. Theo các nhà chế tạo, việc chuyển giao xe tăng cho quân đội Thái Lan sẽ diễn ra đến hết năm 2013.
Ngày 01/09/2011, đại diện của lực lượng vũ trang Thái Lan và lãnh đạo của công ty nhà nước “Ucrspesexport” đã ký một hợp đồng có lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất vũ khí Ucraina với nội dung cung cấp 200 chiếc xe tăng “Oplot”.
Tổng giá tri hợp đồng là 7 tỷ baht, tương đương với 231,1 triệu USD. Hợp đồng cung cấp xe tăng được chính phủ Thái Lan quyết định nhằm thay thế các xe tăng Mỹ M41A3 đã lỗi thời nhưng không được sự ủng hộ của giới quân sự Thái Lan.
Nhà sản xuất xe tăng cho Thái Lan là nhà máy xe tăng mang tên Malyshev, các nhà thầu phụ sản xuất các chi tiết là các nhà máy và cơ sở sản xuất thuộc Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Ucraina "Ukroboronproma".
Các xe tăng Oplot chuẩn bị chuyển giao cho Thái Lan
Các chuyên gia quân sự Thái Lan cho rằng giá xe của Đức quá cao, nhưng lý do đó không phải là chính.Trước khi ký hợp đồng với Ucraina, Thái Lan đã nghiên cứu hàng loạt các mẫu xe tăng tham gia đấu thầu của các nhà sản xuất trên thế giới. Bao gồm có Leopard 2A4 của Liên bang Đức, K1 của Hàn Quốc, Т-90 của Nga, Oplot của Ucraina.
Tại sao lại chọn xe tăng Ucraina, hiện nay các yếu tố tác động vẫn không rõ ràng, nhưng có ý kiến cho rằng trước đây, lục quân Thái Lan đã nhận được từ Ucraina 96 xe BTR -3Е1 và Thái Lan muốn mua thêm 120 xe cơ giới loại này.
Hồi tháng 4/2012, các nhà chế tạo xe tăng Kharkov bắt đầu thực hiện hợp đồng. Đến ngày 26/06/2013, nhà máy giới thiệu mẫu xe tăng “Oplot” dành cho Thái Lan đầu tiên, cuộc biểu diễn xe tăng có sự tham gia của phái đoàn quân sự hoàng gia Thái Lan, dẫn đầu là Tư lệnh trưởng lực lượng Tăng, thiết giáp B. Sansavatom.
Các đại diện của quân đội Thái và nhà sản xuất đã thống nhất tiến trình thực hiện những cam kết trong hợp đồng. Do lô xe tăng đầu tiền chuyển về Thái Lan chậm hơn so với lộ trình kế hoạch một tháng, có thể nói nhà máy sản xuất đã gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện các sản phẩm theo đơn đặt hàng.
Quá trình chế tạo tăng thiết giáp ở Ucraina đã có hơn 10 năm giãn đoạn sản xuất do tình hình chính trị ở đất nước này cũng là một trở ngại không nhỏ cho việc hoàn thành hợp đồng đúng kỳ hạn.
Cũng có những thông tin cho rằng, 5 chiếc xe tăng đầu tiên dành cho quân đội Thái Lan là những nguyên mẫu xe tăng T-80UD đã được các nhà sản xuất xe tăng Kharcov nâng cấp từ những năm 1990 được làm mới lại, lắp đặt các trang thiết bị mới và động cơ mới.
Nếu những thông tin này có thật, thì khả năng hoàn thành hợp đồng đúng thời hạn của nhà máy sản xuất xe tăng Malyshev là một câu hỏi lớn. Nhưng dù sao, hợp đồng với Thái Lan cũng sẽ hoàn thành.
Xe tăng Oplot Ucraina
Rất nhiều công nghệ mới đã được áp dụng nhăm nâng cao khả năng tự bảo vệ của xe đồng thời tăng cường sức mạnh hỏa lực và độ chính xác của vũ khí trang bị, khả năng cơ động trên chiến trường.Xe tăng “Oplot” của Ucraina là sự phát triển tiếp theo của xe tăng T -80UD đã được thiết kế từ thời kỳ Liên bang Xô viết. “Oplot” được các nhà sản xuất tăng thiết giáp Kharcov phát triển theo hướng đáp ứng những yêu cầu của xe tăng trong chiến tranh hiện đại.
Xe tăng có cấu trúc thiết kế truyền thống kiểu Xô viết, khoang lái nằm ở chính giữa phần mũi xe, khoang chiến đấu nằm ở trung tâm thân xe, khoang động lực và hệ thống truyền động lực nằm ở phần đuôi.
Khác với xe tăng của NATO, trên xe tăng vẫn sử dụng hệ thống nạp đạn tự động, kíp xe có 3 người: Trưởng xe ngồi phía bên phải tháp pháo, pháo thủ ngồi bên trái, lái xe ngồi ở khoảng lái phía mũi chính giữa xe, các thành viên đều có cửa nắp để ra vào xe.
Vũ khí trang bị xe tăng Oplot theo tiêu chuẩn của xe tăng Liên xô thế hệ thứ 4: Một pháo tăng nòng trơn 125mm KBA3 có chiều dài nòng súng bằng 48 cỡ đạn, cơ số đạn theo biên chế là 46 đạn pháo các loại và tên lửa bắn qua nòng pháo, pháo có góc tầm từ - 4 đến + 15 độ, tầm bắn của đạn xuyên giáp dưới cỡ là 2,8 km, đạn chống tăng hiệu ứng nổ lõm và đạn nổ phá mảnh là 2,6km, tên lửa chống tăng bắn qua nòng pháo là 5 km.
Hệ thống trang thiết bị hiện đại của trưởng xe trên xe tăng Oplot
Hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số được trang bị bộ phận tính toán quỹ đạo đường đạn dựa trên cơ sở tình trạng kỹ thuật nòng súng, nhiệt độ môi trường, tốc độ và hướng gió, nhiệt độ thuốc phóng cũng như các thông số khác. Tổ hợp kính ngắm pháo thủ được liên kết với kính quan sát toàn cảnh của trưởng xe, kính quan sát trưởng xe có bộ phận quan sát quang ảnh nhiệt và thiết bị đo xa riêng biệt.Xe được trang bị súng máy song song cỡ nòng 7,62 mm và súng máy phòng không cỡ nòng 12, 7mm. Xe được lắp đặt hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số và kính ngắm hiện đại bao gồm có thiết bị đo xa chiếu xạ mục tiêu laser 1G46M, thiết bị quang ảnh nhiệt PTT-2 và kính ngắm quan sát toàn cảnh PNA-6 và thiết bị điều khiển tên lửa chống tăng "Kombat".
Tháo pháo xe tăng có cấu trúc hoàn toàn mới được hàn từ các tấm giáp cán tổng hợp, hai bên sườn xe tăng được lắp các tấm giáp chắn bảo vệ thân xe, hệ thống chuyển động băng xích chống đạn xuyên giáp nổ lõm và đạn súng phóng lựu chống tăng.
Xe tăng được trang bị giáp phản ứng nổ ERA "Duplet" ("Nozh-2") thế hệ thứ 3, bảo vệ thân xe và tháp pháo chống các loại đạn xuyên giáp động năng dưới cỡ và đạn xuyên giáp tandem nổ lõm. Xe ‘Oplot” được lắp đặt tổ hợp “Varta” ngăn chặn chiếu xạ laser và dẫn đường radar của các tên lửa chống tăng có điều khiển.
Xe tăng được lắp đặt hệ thống điều khiển hiện đại, hộp số bánh răng hành tình điều khiển tự động và bộ phận chuyển số tự động, cho phép xe cơ động rất linh hoạt trên địa hình. “Oplot” lắp động cơ diesel 6ТD-2Е có công suất 1200 mã lực và động cơ phụ trợ VSU có công suất 10kW. Trên đường nhựa, “Oplot” đạt tốc độ 70 km/h, trên đường đất là 40 – 45 km/h. Dự trữ hành trình xe là 400 km (500 km có thùng dầu phụ).
Khoang điều khiển lái xe được trang bảng điều khiển kỹ thuật số kết nối với máy tính thân xe, hệ thống dẫn đường hiện đại kết nối GPS, NAVSTAR, GLONASS. Các phương tiện thông tin liên lạc công nghệ mới nhất.
Các xe "Oplot" mới sẽ được biên chế cho tiểu đoàn 4 thiết giáp tại Bangkok, Tiểu đoàn 8 thiết giáp tại Nakhon Ratchasima, tiểu đoàn 9 thiết giáp ở Phitsanulok và tiểu đoàn 16 thiết giáp tại Nakhon Si Thammarat. Những chiếc xe tăng thế hệ 4 của Ucraina sẽ là một bước đột phá mới, tăng cường sức mạnh của lục quân Thái Lan trên chiến trường khu vực.
Trịnh Thái Bằng (Nguồn: Viện NCTK Morozov Kharkiv Ucraina)
Lốp xe | lốp xe ô tô | nhập khẩu lốp | Auto | Bus | Ban tai | Cao su | Casumina | DRC | Giá xe | Gia oto| Giá lốp | Lop | Kumho | Michelin |Goodyear | Continental | Pirelli | Yokohama | Bridgestone | Hankook | Maxxis | Dunlop | xe may | oto | Ôtô | Săm lốp | SRC | Thay lốp | Thay lop | Tires | Tire | Vận tải | Van tai | Vo xe | Xe buýt |